Có lẽ, một trong những thách thức lớn nhất của việc ôn thi tốt nghiệp năm 2024 đó chính là sự đổi mới về chương trình dạy và học. Chính vì vậy, để chuẩn bị cho các em học sinh hành trang vững chắc nhất trong kì thi quan trọng này, tổ Ngữ Văn đã tích cực tham gia buổi hội thảo nhằm bồi dưỡng tri thức thường xuyên và có những định hướng trong kế hoạch dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018.
Sau buổi tham gia hội thảo trực tuyến cả nhóm đã thống nhất tập trung vào hai kĩ năng chính được sử dụng, đánh giá và chấm điểm trong kì thi tốt nghiệp THPT - “Đọc” và “Viết”. Cụ thể hơn, năng lực đọc sẽ được tập trung vào ba loại văn bản chính: văn bản nghệ thuật, văn bản thông tin và văn bản nghị luận.
Bên cạnh đó, nhằm giúp học sinh tránh những sai sót không đáng có ở phần đọc hiểu, giáo viên cũng đã thống nhất sẽ nâng cao kỹ năng làm bài, kỹ năng trả lời của từng loại câu hỏi sao cho các em có thể nắm bắt các ý chính một cách ngắn gọn và súc tích nhất. Đặc biệt hơn, trong quá trình ôn luyện THPT ở chương trình mới này, giáo viên tổ Ngữ Văn cũng chọn cách xây dựng câu hỏi luyện tập mở nhưng vẫn bám sát nội dung văn bản, vừa sức tránh sự áp đặt để có thể khuyến khích tư duy sáng tạo, sự phát triển về năng lực làm bài của các em. Ngoài ra, ở phần đoạn văn và bài văn nghị luận, các tài liệu ôn tập cũng được xây dựng dựa trên yêu cầu về sự rõ ràng của đề bài và sự cụ thể trong từng khâu lên dàn ý giúp học sinh có thể nắm rõ nền tảng của một bài làm hoàn chỉnh.
Đặc biệt hơn, với chương trình đổi mới năm nay, tổ Ngữ Văn cũng nhận thấy cần ra những câu hỏi ôn tập bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ giáo dục với phần đọc hiểu được khai thác gần gũi, ngữ liệu thực tế giúp các em học sinh tự tin bước vào kì thi. Tổ cũng nhấn mạnh với kĩ năng viết đoạn văn, giáo viên sẽ tập trung vào trang bị tri thức nền tảng về tư tưởng, đạo lí cũng như nâng cao sự hiểu biết về các vấn đề mang tính thời đại, phẩm chất cần có trong thế kỷ XXI đồng thời xây dựng các đề bài cơ bản để giúp học sinh rèn luyện khả năng xử lý câu hỏi và kĩ năng viết đa dạng. Riêng với phần bài văn nghị luận, các giáo viên sẽ tập trung vào việc xây dựng tính sáng tạo, tư duy phản biện, suy luận cùng các kiến thức học thuật cơ bản cho các em học sinh thay vì tập trung vào những yêu cầu khắt khe về nội dung như chương trình học cũ trước đây.