Tháng 3 tới rồi mang theo những cơn rào mùa hè mát rượi xua tan đi cái nắng của tia nắng vào lúc giao mùa. Tháng 3 mang đến sự yêu thương, nhiệt huyết trong lòng tuổi trẻ và cũng là tháng của phái đẹp. Hòa chung trong không khí chào mừng kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ, tổ chuyên môn Lí – Hóa – Sinh – Công nghệ nói chung và nhóm Hóa nói riêng cũng tham dự rất nhiệt tình. Với các công đoàn viên nam của tổ 3 - nhóm Hóa cùng tham dự cuộc thi nấu ăn chủ đề :’’ Nam công tài khéo’’ với món cuốn.
Các đồng chí công đoàn viên nam không không chỉ tham gia trực tiếp chuẩn bị các nguyên liệu, nấu, gói mà cả công đoạn kiểm chứng các sản phẩm dự thi của các tổ công đoàn viên khác
Cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đồng chí công đoàn viên nữ của cả tổ chuyên môn số 3 chung tay đã hoàn thiện sản phẩm dự thi.
Sau một thời gian ngắn với sự đoàn kết của cả tổ sản phẩm dự thi đã được lên kệ rất hấp dẫn và xuất sắc giàng giải nhì cuộc thi.
Chung vui trong không khí hội thi các nam công đoàn viên nhà trường, của tổ, nhóm cũng rất chu đáo còn chuẩn bị những món quà ý nghĩa tặng các công đoàn nữ viên tổ.
Bên cạnh hoạt động công Đoàn thì hoạt động chuyên môn là một phần rất quan trọng. Trong không khí tích cực dạy tốt học tốt chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhóm Hóa tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học theo hướng nghiên cứu bài học. Đây là phương pháp giúp khơi dậy sự tò mò, mong muốn khám phá kiến thức ở học sinh, từ đó kích thích học sinh chủ động tìm hiểu bài giảng do đồng chí Vũ Thị Lan Hương thực hiện.
Để tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH nhóm chúng tôi đã phải tiến hành theo quy trình 3 bước, bao gồm: Chuẩn bị bài giảng minh họa, tổ chức dự giờ và dạy minh họa, cuối cùng là trao đổi, thảo luận về buổi học vừa tổ chức.
Sau đây là một số hình ảnh về tiết học theo hướng nghiên cứu bài học được thực hiện ở lớp 12C9 với nội dung bài học về Nhôm và hợp chất của nhôm ( hóa học 12) được các em hưởng ứng rất tích cực.
Các em rất hứng thú với các hoạt động diễn ra trong tiết học.
Học sinh được thực hành thí nghiệm để phát hiện cũng như minh chứng cho một số tính chất hóa học của nhôm và hợp chất của nhôm. Hóa học là bộ môn khoa học thực nghiệm vì vậy đi cùng với những tìm hiểu trên các kênh khác nhau thì thực hành giúp các em khắc sâu kiếm thức học được cũng như phát hiện được các tình huống xảy ra trong thực nghiệm mà có những kiến thức Hóa học chỉ được phát hiện và giải thích bằng thực nghiệm.
Từ các thí nghiệm được quan sát kết hợp với kiến thức sách giáo khoa và kiến thức thực tế các bạn còn những thắc mắc cùng trao đổi. Từ các tình huống nảy sinh có vấn đề giáo viên đã kịp thời hỗ trợ các em, cũng như đánh giá được sự tiến bộ của các em qua các bài học.
Trong tiến trình bài học các em được khuyến khích đưa ra kết quả và đáp án và cũng có thể tự nhận xét quá trình học tập của mình bằng nhiều tiêu chí khác nhau theo định hướng đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá mà ngành Giáo dục đang hướng đến đó là khả năng vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
Tiết học diễn ra hào hứng, sôi nổi của trò để lại những kiến thức hay và bổ ích cho các em. Các đồng nghiệp trong nhóm chuyên môn cùng trao đổi học tập rút ra kinh nghiệm trong qua trình dạy học theo hướng tiếp cận NCBH.
Dạy học theo hướng NCBH không chỉ được áp dụng với bài học trên và lớp 12C9 mà trong nhóm Hóa các thầy cô luôn luôn tìm hiểu và hướng học sinh tiếp cận các bài học theo hướng đó giúp các em tiếp cận kiếm thức một cách đa chiều, sinh động hơn, cũng như học được nhiều hơn trong cùng một tiết học.