1. Không khí nghiêm túc – kỷ luật trong phần chào lớp và ổn định đội hình
Qua các hình ảnh ghi lại, lớp học GDQP-AN được tổ chức tại sân trường trong trang phục quân sự thống nhất. Học sinh xếp đội hình hàng ngang – hàng dọc ngay ngắn, thể hiện tác phong nhanh nhẹn và ý thức tổ chức kỷ luật cao.
Việc ổn định đội hình đầu giờ giúp học sinh rèn luyện tác phong quân ngũ, đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho các hoạt động thực hành tiếp theo.
2. Tổ chức dạy học gắn với thực tiễn – phát huy vai trò chủ động của học sinh
Trong tiết học, giáo viên đã giới thiệu nội dung bài học bằng hình thức trực quan và thuyết minh rõ ràng. Học sinh ngồi theo đội hình tập trung, lắng nghe và quan sát các thao tác mẫu do giáo viên thực hiện.
Nổi bật trong hình ảnh là hệ thống mô hình, súng huấn luyện, bảng minh họa được bố trí khoa học. Giáo viên thực hành thao tác tháo – lắp súng, giới thiệu cấu tạo bộ phận, tính năng cơ bản của vũ khí bộ binh. Nhờ đó, học sinh có cơ hội tiếp cận thực tế, quan sát trực tiếp, từ đó dễ dàng nắm bắt kỹ năng quân sự cơ bản và nâng cao sự hứng thú với môn học.
3. Sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên – học sinh – tổ chuyên môn
Phía sau lớp học là bàn làm việc của tổ chuyên môn đang theo dõi, quan sát toàn bộ tiết dạy. Đây là bước quan trọng trong quy trình Nghiên cứu Bài học, giúp đánh giá hiệu quả giảng dạy, phương pháp tổ chức hoạt động và mức độ tiếp thu của học sinh.
Những quan sát này sẽ được sử dụng trong phần thảo luận – rút kinh nghiệm chuyên môn sau tiết dạy, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ.
4. Ý nghĩa của tiết dạy theo hướng Nghiên cứu Bài học
Tiết dạy GDQP-AN lần này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kiến thức – kỹ năng quân sự mà còn:
- Tăng khả năng làm việc nhóm và ý thức kỷ luật
- Phát huy tinh thần chủ động học tập
- Tạo môi trường học tập sinh động, trực quan
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học của môn GDQP-AN
Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố phẩm chất trách nhiệm, kỷ luật và tinh thần yêu nước cho học sinh trong nhà trường.