Có bao nhiêu mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học?
Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được chia làm 4 mức độ:
· Mức độ 1: Công nghệ thông tin được sử dụng nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên soạn giáo án, in ấn, sưu tầm tài liệu,… Mức độ này chưa được ứng dụng cho các tiết học cụ thể của từng môn học
· Mức độ 2: Công nghệ thông tin được dùng để hỗ trợ một công việc trong toàn bộ quá trình giảng dạy
· Mức độ 3: Giáo viên sử dụng phần mềm dạy học để tổ chức một tiết học, một chủ đề hoặc một khóa học
· Mức độ 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ quá trình dạy học
Ưu điểm và hạn chế của công nghệ thông tin trong dạy học
Ưu điểm
· Tối ưu hóa các bài giảng bằng các chương trình học được lập trình sẵn, kích thích đa giác quan, tạo sự hứng thú cho học viên
· Tăng khả năng tư duy, tưởng tượng, thúc đẩy tính chủ động cho các em học sinh
· Hạn chế lối giảng dạy “thầy ghi trò chép”, tạo ra quá trình tương tác qua lại giữa người dạy và người học
· Học sinh có thể liên lạc, tương tác và hỗ trợ học tập trực tuyến thông qua mạng xã hội và Internet
· Dễ dàng tiếp cận với kiến thức mới, linh hoạt hơn trong quá trình nghiên cứu, tìm tài liệu
· Khơi gợi hứng thú, trí tò mò và khả năng tự giác học tập
Hạn chế
· Công nghệ thông tin không phù hợp với tất cả các bài giảng, một số bài giảng vẫn cần thực hiện giảng dạy theo phương pháp truyền thống
· Một số giáo viên, nhất là các giáo viên lớn tuổi rất khó theo kịp những ứng dụng và phần mềm công nghệ hiện đại
· Cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc điện tử còn nhiều hạn chế, tạo nên sự khập khiễng giữa các môi trường giảng dạy khác nhau
· Nhiều học viên có xu hướng trì hoãn, lười biếng khi tham gia các lớp học trực tuyến
· Chưa có công tác đánh giá truyền tải kiến thức trực tuyến rõ ràng, cơ chế quản lý chưa nhất quán và chuyên nghiệp

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mang lại lợi ích gì?
Tăng cao khả năng học tập
Những công cụ tìm kiếm như: giáo án điện tử, ebook, website,…, đã mở ra một “kho tàng” kiến thức phong phú cho người dạy và người học. Tùy theo khả năng và nhu cầu, giáo viên lẫn học sinh có thể chủ động tích lũy kiến thức cho riêng mình.
Bên cạnh đó, với nguồn tài nguyên số, giáo viên và học sinh có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Điều này mang lại tính cá thể hóa trong hoạt động giảng dạy, làm tăng khả năng truyền tải kiến thức.
Giáo dục 4.0 đòi hỏi mọi cá nhân đều phải tham gia vào bài giảng. Đây chính là tiền đề tạo ra sự tương tác qua lại giữa giáo viên và học sinh. Thông qua đó, giáo viên có thể điều chỉnh cách thức giảng dạy để cải thiện chất lượng học tập tốt nhất.
Tạo điều kiện thích nghi với công nghệ mới
Học sinh sẽ sớm tiếp cận với “thế giới” công nghệ hơn khi các bậc tiểu học ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nhờ đó, các em nhỏ sẽ hiểu được giá trị của lĩnh vực này tốt hơn. Đây chính là tiền để để những “mầm xanh” chinh phục công nghệ trong tương lai.

Công nghệ thông tin là nhân tố không thể thiếu đối với mọi ngành nghề hiện nay. Vì vậy, khi được tiếp cận công nghệ từ sớm, người học sẽ dễ thích nghi với công việc sau này. Ngoài ra, công nghệ còn hỗ trợ người dùng hoàn thiện các kỹ năng mềm như: tư duy phân tích, khả năng phán đoán, làm việc độc lập,…
Mở các lớp học trực tuyến
Bên cạnh các lớp học truyền thống, người học có thể đăng ký thêm các lớp học online. Mô hình học tập mới lạ này giúp học viên chủ động hơn về thời gian, giảm stress, tăng hứng thú tìm hiểu kiến thức,…
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp giáo viên thoải mái sáng tạo giờ học theo cách của riêng mình. Các lớp học trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn cả tiền bạc. Giáo viên và học sinh sẽ giảm chi phí cho việc in ấn giáo trình, tài liệu, bài thi,… Ngoài ra, một số phần mềm công nghệ còn hỗ trợ công việc chấm điểm.
Nâng cao chất lượng bài giảng
Trước đây, giáo viên chỉ có thể truyền tải bài giảng qua bảng đen, phấn trắng hoặc giáo trình khô khan. Hiện tại, với sự hỗ trợ của công nghệ, những bài giảng trở nên sinh động và thu hút hơn. Giáo viên có thể tích hợp với các phương tiện khác như: âm thanh, hình ảnh, video,…, để làm ví dụ minh họa cho bài giảng của mình.

Trước thềm chuyển đổi số, nền giáo dục cũng hướng đến môi trường đào tạo và dạy học 4.0, mang lại chất lượng hiệu quả trong công tác “ươm mầm xanh” cho thế hệ tương lai.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học như thế nào?
– Nghiên cứu, tra cứu, tham khảo, tìm tài liệu thông qua Internet
– Mở các lớp học trực tuyến, dạy học qua các nền tảng công nghệ
– Giảng dạy, thuyết trình bằng slide tích hợp âm thanh, hình ảnh, video,…
– Trao đổi thông tin qua email
– Sử dụng giáo án điện tử, sách điện tử
Có phần mềm giáo dục nào được dùng phổ biến?
– Phần mềm Mona eLMS
– Phần mềm trình chiếu Prezi
– Phần mềm sơ đồ tư duy Edraw Mind Map
– Phần mềm học toán Geometer’s Sketchpad
– Phần mềm iA Writer
– Phần mềm Avina Authoring Tools
Ứng dụng học online phổ biến nhất hiện nay là gì?
– Ứng dụng học trực tuyến Zoom Cloud Meeting
– Ứng dụng học trực tuyến Microsoft Teams
– Nền tảng dạy học trực tuyến Google Hangout
– Phần mềm hỗ trợ học online Skype
– Công cụ học online Google Classroom