Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một sự đổi mới quan trọng của nền giáo dục Việt Nam trên cơ sở kế thừa, phát huy những giá trị cơ bản, cốt lõi, tích cực của chương trình cũ nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà và theo kịp xu thế phát triển của thế giới.
Với tất cả các thầy cô được phân công nhiệm vụ giảng dạy học sinh lớp 10 năm học 2022-2023, đây là một thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực học hỏi, tìm tòi, tự nghiên cứu để có được những tiết học phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của học sinh. Cho nên, trước thềm năm học mới, để tiếp cận một cách hiệu quả nhất chương trình, các thầy cô nhóm văn thuộc tổ chuyên môn số 1 (Văn – Sử - Địa – GDCD) của trường THPT Bạch Đằng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn dưới hình thức dạy thể nghiệm sách giáo khoa Ngữ văn 10 – bộ Kết nối tri thức.
Các thầy cô đã “nhập vai” học sinh để cùng trải nghiệm 2 tiết học trên lớp theo đúng tiến trình bài học.
Trong quá trình “nhập vai”, thầy cô cố gắng hết sức đặt mình vào vị thế tiếp nhận của các em để tổ chức các hoạt động học tập, khai thác kiến thức trong sách giáo khoa, dự kiến các tình huống sư phạm.
Sau 2 tiết học trải nghiệm, các thầy cô đã trao đổi, thảo luận và rút ra nhiều kinh nghiệm sâu sắc để áp dụng vào việc dạy học chương trình Ngữ văn mới.
Cô Mạc Thị Mai Thu chia sẻ: “Chương trình Ngữ văn lớp 10 quả thật rất hay, số lượng các văn bản đọc hiểu khá lớn, đòi hỏi người giáo viên đứng lớp phải thiên về dạy kĩ năng, phát hiểu năng lực của học sinh chứ không chỉ truyền thụ kiến thức đơn thuần”
Đây là những “luống cày” mới của các thầy cô trong sứ mệnh “trồng người” cao cả, thiêng liêng của mình. Tin chắc rằng, bằng tài năng và sự làm việc nghiêm túc, cần cù, say mê, trách nhiệm, các thầy cô nhóm Văn của trường THPT Bạch Đằng sẽ khơi dậy được hứng thú và khả năng sáng tạo của các em!